Thông tin Truyền thông

Danh họa Việt có tranh vượt ngưỡng 3 triệu USD: “Mona Lisa” lên sàn đấu giá

Cuộc đấu giá có tên “20th and 21st Century Art Evening Sale” do nhà đấu giá Christie Hồng Kông tiến hành vào tối ngày 24/5 tới đây đang rất thu hút sự quan tâm của giới sưu tầm hội họa tại Việt Nam, bởi có tới 4 tác phẩm của 3 danh họa Việt được đem ra rao bán.

Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Nguyễn Phan Chánh đều là những họa sĩ hàng đầu trong nền hội họa hiện đại Việt Nam. Tác phẩm của họ đều đã xuất hiện trong top các bức tranh đắt giá nhất của hội họa Việt từng được đem ra rao bán tại các cuộc đấu giá quốc tế.

Bức “Mona Lisa” của danh họa Mai Trung Thứ.

Trong 4 bức tranh sắp đấu giá trong tháng 5 này, có bức “Mona Lisa” của danh họa Mai Trung Thứ (1906-1980), vị danh họa có tác phẩm đang nắm giữ kỷ lục về giá đối với giới họa sĩ người Việt.

Trong tháng 4 vừa qua, bức “Chân dung Madam Phương” của danh họa Mai Trung Thứ đã được nhà đấu giá Sotheby Hồng Kông bán ra, đạt mức giá 24.375.000 đô la Hồng Kông (tương đương hơn 3,1 triệu USD, tức gần 72,5 tỷ đồng). Mức giá này hiện là kỷ lục về giá trả cho tác phẩm hội họa được thực hiện bởi họa sĩ người Việt.

Sự xuất hiện của bức “Mona Lisa” trên thị trường ở thời điểm hiện tại đưa lại một góc nhìn thú vị về phong cách của danh họa Mai Trung Thứ, cho thấy ông không ngại ngần thử sức mình khi đứng trước những siêu phẩm hội họa nổi tiếng thế giới, ông muốn thể hiện lại siêu phẩm qua phong cách riêng của một họa sĩ Việt, với những khắc họa đậm chất Việt.

Bức “Mona Lisa” của Mai Trung Thứ là một tác phẩm tranh lụa có kích thước 53.5 x 37.5 cm, được họa sĩ thực hiện vào năm 1974. Tác phẩm từng được nhà đấu giá Sotheby Singapore đưa ra rao bán ngày 3/10/1998 và được người chủ hiện tại mua tại cuộc đấu giá này. Giờ đây, tác phẩm xuất hiện trở lại trên thị trường đấu giá một lần nữa.

Tác phẩm hiện có mức giá ước đạt từ 2,5 tới 3,5 triệu đô la Hồng Kông (tương đương từ 322.000 USD tới 450.000 USD, tức 7,4 đến 10,3 tỷ đồng).

Có thể hiểu rằng họa sĩ đã tới chiêm ngưỡng trực tiếp bức “Mona Lisa” của danh họa Leonardo da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp, trong quãng thời gian nhiều thập kỷ ông định cư tại đây.

Sau cùng, ông quyết định thực hiện một phiên bản “Mona Lisa” theo phong cách của riêng mình. Tại thời điểm thực hiện bức họa, họa sĩ 68 tuổi và đang ở đỉnh cao trong sự nghiệp nghệ thuật của mình.

Bức “Mona Lisa” của danh họa Leonardo da Vinci.

Trong bức “Mona Lisa” của Mai Trung Thứ có những sự khác biệt giàu ý nghĩa. Về cơ bản, dáng ngồi của nhân vật trong hai bức tranh là khá giống nhau, nhưng người phụ nữ trong tranh Mai Trung Thứ nhỏ nhắn hơn, vóc người thon gọn hơn và phản ánh vẻ đẹp của phụ nữ Việt.

Gương mặt của người đẹp Việt cũng bớt đi vẻ bí ẩn và tăng thêm nét mềm mại. Bàn tay nhân vật được quan tâm khắc họa rất mềm mại và thoải mái. Mai Trung Thứ tái hiện dáng dấp của nàng Mona Lisa một cách khá tương đồng.

Trong khi tấm khăn trùm đầu được khắc họa rất nhẹ nhàng trong tác phẩm của Da Vinci, họa sĩ Mai Trung Thứ khắc họa tấm khăn trùm rất rõ rệt trong tác phẩm của mình, người đẹp trong tranh ông mặc một chiếc áo dài.

Phía sau người phụ nữ là một lan can đậm chất phương Đông, phong cảnh khắc họa ở hậu cảnh lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long, một danh thắng nổi tiếng của Việt Nam.

Qua bức họa này có thể hiểu rằng Mai Trung Thứ muốn bày tỏ lòng ngưỡng mộ dành cho Leonardo da Vinci, ông coi mình là một học trò của vị danh họa nổi tiếng thời kỳ Phục Hưng.

Mai Trung Thứ đã rất nỗ lực để đạt tới một sự tương đồng ở mức độ nhất định, dù đương nhiên sẽ có những điều không thể tái hiện lại được, chẳng hạn như nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa trong bức tranh gốc hay kỹ thuật hòa màu tạo ảo giác mà Da Vinci từng sử dụng.

Bích Ngọc

Theo

Christie/Sotheby

Bạn cũng có thể thích..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *